รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมสร้างสรรค์เน้นกระบวนการกลุ่ม เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และทักษะทางสังคม สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านน้ำลอดน้อย
ชื่องานศึกษา : รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมสร้างสรรค์เน้นกระบวนการกลุ่ม เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และทักษะทางสังคม
สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านน้ำลอดน้อย
ชื่อผู้ศึกษา : ว่าที่ร้อยโทสินสมุทร คงยอด
ปีที่เริ่มศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา คือ (1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมสร้างสรรค์เน้นกระบวนการกลุ่ม
เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และทักษะทางสังคม สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการด้านความคิดสร้างสรรค์และทักษะทางสังคมของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการทดลองใช้ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์เน้นกระบวนการกลุ่ม เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และทักษะทางสังคม สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่
2 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เด็กที่กำลังศึกษาในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านน้ำลอดน้อย
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 เป็นเด็กชาย – หญิง อายุ 5 – 6 ปี ประจำปีการศึกษา 2559 ภาคเรียนที่ 1 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนเด็กทั้งหมด
13 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งเป็นห้องเรียนที่ผู้ศึกษาจัดการเรียนการสอนและเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
คือ แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ จำนวน 18 แผน
ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์เน้นกระบวนการกลุ่ม เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และทักษะทางสังคม สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน
18 ชุด แบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์ และแบบประเมินทักษะทางสังคม
สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังทดลองด้วยชุดกิจกรรมสร้างสรรค์เน้นกระบวนการกลุ่ม เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และทักษะทางสังคม
สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
คือ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (
) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าที (t–test แบบ Dependent Sample)
![](file:///C:/Users/User/AppData/Local/Temp/msohtmlclip1/01/clip_image002.gif)
ผลจากการศึกษา พบว่า
(1) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมสร้างสรรค์เน้นกระบวนการกลุ่ม
เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และทักษะทางสังคม สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่
2 ที่นำไปทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่าง ได้ประสิทธิภาพเท่ากับ .............../.............. ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
(2)
พัฒนาการความคิดสร้างสรรค์ก่อนและหลังการทดลองโดยการใช้ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์เน้นกระบวนการกลุ่ม เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และทักษะทางสังคม
สำหรับเด็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังทดลองสูงกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ
0.01 และเด็กกลุ่มตัวอย่างหลังทดลองด้วยชุดกิจกรรมสร้างสรรค์เน้นกระบวนการกลุ่ม
เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และทักษะทางสังคม
สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความคิดสร้างสรรค์โดยภาพรวม ก้าวหน้ามากกว่าก่อนทดลองร้อยละ .......... โดยแยกความก้าวหน้าเป็นรายด้านได้ ดังนี้ ด้านความคิดละเอียดลออ
คิดเป็น
ร้อยละ
……. รองลงมาได้แก่ ด้านความคิดริเริ่ม
คิดเป็นร้อยละ …… ด้านความคิดคล่องแคล่ว
คิดเป็นร้อยละ ……. และด้านความคิดยืดหยุ่น คิดเป็นร้อยละ ……..
ตามลำดับ
![](file:///C:/Users/User/AppData/Local/Temp/msohtmlclip1/01/clip_image003.gif)
(3) พัฒนาการทักษะทางสังคมก่อนและหลังการทดลองโดยการใช้ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ เน้นกระบวนการกลุ่ม เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และทักษะทางสังคม
สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังทดลองสูงกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และเมื่อเรียงลำดับคะแนนความก้าวหน้า พบว่า คะแนนความก้าวหน้าสูงที่สุด คือ
ด้านการกล้าแสดงออก คิดเป็นร้อยละ ....... รองลงมาได้แก่ ด้านการช่วยเหลือ คิดเป็นร้อยละ ...... ด้านความร่วมมือ
คิดเป็นร้อยละ ....... และด้านการเป็นผู้นำ–ผู้ตาม
คิดเป็นร้อยละ ......... ตามลำดับ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น