รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมสร้างสรรค์เน้นกระบวนการกลุ่ม เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และทักษะทางสังคม สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านน้ำลอดน้อย




 
ชื่องานศึกษา    :     รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมสร้างสรรค์เน้นกระบวนการกลุ่ม  เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และทักษะทางสังคม สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ โรงเรียนบ้านน้ำลอดน้อย
ชื่อผู้ศึกษา       :     ว่าที่ร้อยโทสินสมุทร    คงยอด
ปีที่เริ่มศึกษา     :     2559

บทคัดย่อ

                   การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา คือ (1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมสร้างสรรค์เน้นกระบวนการกลุ่ม เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และทักษะทางสังคม สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการด้านความคิดสร้างสรรค์และทักษะทางสังคมของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการทดลองใช้ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์เน้นกระบวนการกลุ่ม เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และทักษะทางสังคม สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เด็กที่กำลังศึกษาในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2  โรงเรียนบ้านน้ำลอดน้อย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 เป็นเด็กชาย หญิง อายุ 5 6  ปี ประจำปีการศึกษา 2559  ภาคเรียนที่ 1 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนเด็กทั้งหมด 13 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive  Sampling) ซึ่งเป็นห้องเรียนที่ผู้ศึกษาจัดการเรียนการสอนและเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ จำนวน 18 แผน ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์เน้นกระบวนการกลุ่ม เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และทักษะทางสังคม สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 18 ชุด แบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์ และแบบประเมินทักษะทางสังคม สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2  ก่อนและหลังทดลองด้วยชุดกิจกรรมสร้างสรรค์เน้นกระบวนการกลุ่ม เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และทักษะทางสังคม สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย () ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าที (t–test แบบ Dependent Sample)

                   ผลจากการศึกษา พบว่า
                   (1)  ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมสร้างสรรค์เน้นกระบวนการกลุ่ม เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และทักษะทางสังคม สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่นำไปทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่าง         ได้ประสิทธิภาพเท่ากับ .............../.............. ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
                   (2)  พัฒนาการความคิดสร้างสรรค์ก่อนและหลังการทดลองโดยการใช้ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์เน้นกระบวนการกลุ่ม เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และทักษะทางสังคม สำหรับเด็ก            ชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังทดลองสูงกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และเด็กกลุ่มตัวอย่างหลังทดลองด้วยชุดกิจกรรมสร้างสรรค์เน้นกระบวนการกลุ่ม เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และทักษะทางสังคม สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2  มีความคิดสร้างสรรค์โดยภาพรวม ก้าวหน้ามากกว่าก่อนทดลองร้อยละ .......... โดยแยกความก้าวหน้าเป็นรายด้านได้ ดังนี้ ด้านความคิดละเอียดลออ คิดเป็นร้อยละ ……. รองลงมาได้แก่ ด้านความคิดริเริ่ม คิดเป็นร้อยละ …… ด้านความคิดคล่องแคล่ว คิดเป็นร้อยละ ……. และด้านความคิดยืดหยุ่น คิดเป็นร้อยละ …….. ตามลำดับ                
                   (3)  พัฒนาการทักษะทางสังคมก่อนและหลังการทดลองโดยการใช้ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์                 เน้นกระบวนการกลุ่ม เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และทักษะทางสังคม สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังทดลองสูงกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และเมื่อเรียงลำดับคะแนนความก้าวหน้า พบว่า คะแนนความก้าวหน้าสูงที่สุด คือ ด้านการกล้าแสดงออก คิดเป็นร้อยละ ....... รองลงมาได้แก่ ด้านการช่วยเหลือ คิดเป็นร้อยละ ...... ด้านความร่วมมือ คิดเป็นร้อยละ ....... และด้านการเป็นผู้นำผู้ตาม คิดเป็นร้อยละ ......... ตามลำดับ

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม